“สบู่ผิวขาว” สบู่ทำให้ผิวขาวจริงหรือ

9513 Views  | 

“สบู่ผิวขาว” สบู่ทำให้ผิวขาวจริงหรือ

คำถามนี้มีหลายคนต้องการคำตอบ ทั้งจากผู้ขายหรือผู้ที่เคยใช้สบู่ที่ช่วยให้ผิวขาว มีหลายคนเข้าไปถามในกระทู้ของเวป Pantip เท่าที่ได้เข้าไปอ่านก็ยังไม่มีใครตอบได้ชัดเจน และคนที่มาตอบคำถามเรื่องสบู่ทำให้ผิวขาว ก็มาจากผู้ใช้กับผู้ไม่ได้ใช้ซะมากกว่า ไม่มีผู้ผลิตสบู่ผิวขาวมาตอบเลย จึงเป็นที่มาของบทความนี้ ที่จะมาไขข้อข้องใจของผู้ต้องการขาวด้วยสบู่ มาหาคำตอบร่วมกันค่ะ

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า สบู่ผิวขาว ที่เป็นก้อนๆ นั้น เกิดจากอะไร พอจะทราบกันมั้ยค่ะว่าสบู่ทำมาจากอะไร สบู่เกิดมาจากปฎิกิริยาระหว่างด่างกับไขมันจากพืชหรือสัตว์ ปัจจุบันสบู่โดยส่วนใหญ่มาจากไขมันจากพืช หรือเรียกกันง่ายๆ ก็น้ำมันพืชนั่นแหละค่ะ จะเป็นน้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก สามารถทำสบู่ได้ทั้งหมด ซึ่งด่างจะเป็นตัวทำให้น้ำมันพืชเหลวๆ กลายเป็นก้อนแข็งๆ

สบู่ผิวขาวในตลาดประเทศไทยนั้นส่วนใหญ่จะผลิตมาจาก น้ำมันมะพร้าว บวก น้ำมันปาล์ม อย่างละครึ่ง แล้วผสมด่างตามอัตราส่วนของน้ำมัน ผสมน้ำหอมเพื่อสร้างกลิ่น ผสมสีเพื่อความสวยงาม และสุดท้ายผสมสารสกัดเพื่อให้ได้สรรพคุณที่ต้องการหรือเพื่อการตลาด เพียงเท่านี้ก็ได้สบู่ก้อนแล้วค่ะ

ต่อมา มาทำความเข้าใจถึงหน้าที่ของสบู่กันหน่อย สบู่จริงๆ แล้วมีหน้าที่หลักคือ “ทำความสะอาด” หลายคนร้อง อ้าว ไม่ใช่ทำให้ผิวขาวเหรอ ใช่ค่ะ หน้าที่หลักของสบู่คือ ทำความสะอาด โดยการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกที่ตายแล้วให้ลอกออก การจะผลัดเซลล์ผิวให้ลอกออกได้ยากหรือง่ายก็ขึ้นอยู่หลายปัจจัย น้ำมันพืชที่ใช้ทำสบู่ก็เป็นส่วนหนึ่งและเป็นส่วนใหญ่ด้วยที่มีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิว การใช้ชีวิตประจำวันก็มีส่วนสำคัญในเรื่องผลัดเซลล์ผิว เช่น คนทำงานกลางแดดเป็นเวลานาน ผิวชั้นนอกก็จะตายมากกว่าคนทำงานออฟฟิต การผลัดเซลล์ผิวของคำทำงานกลางแดดก็จะผลัดได้ดีกว่า ขี้ไคลออกเยอะกว่า ใช่หรือไม่

หลังจากอาบน้ำด้วยสบู่ผิวขาว ผิวหนังชั้นนอกที่ตายแล้วก็จะถูกขจัดออกไป ผิวก็จะสะอาด ใส เดินออกมาจากห้องน้ำ เพื่อนๆ หรือคนรอบข้างเห็น อาจจะมีทักขึ้นมาว่า “ใช้สบู่อะไรอ่ะ ดูขาวขึ้นอ่ะ” เห็นมั้ยค่ะ คำว่า “ขาว” เกิดขึ้นแล้ว นี่จึงเป็นที่มาของ “สบู่ทำให้ผิวขาว” ซึ่งจริงๆ แล้วสบู่เพียงแค่ทำความสะอาดด้วยการผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวสะอาด ดูใสขึ้น แต่คนส่วนใหญ่ไม่พูดว่า “ดูใสขึ้น” มักจะพูดว่า “ดูขาวขึ้น”

สรุปแล้วสบู่ผิวขาวที่ผลิตมาจากน้ำมันพืช จะช่วยให้ผิวสะอาด ใส ขึ้น แต่ไม่สามารถทำให้ผิวขาวได้อย่างถาวร แต่ผิวจะขาวใสขึ้นหลังจากใช้อาบ ถู ทำความสะอาด   และที่สำคัญ ผลของการใช้สบู่ผิวขาวจะขึ้นอยู่แต่ละสภาพผิว การใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล เข้าใจตรงกันนะค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com