สร้างมูลค่าด้วยตราสินค้า (Branding)

2392 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สร้างมูลค่าด้วยตราสินค้า (Branding)

ผมได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่อง “สร้างมูลค่าด้วยตราสินค้า” จากท่าน อ.กิตติพงษ์ วีระเตชะ ตลอดระยะเวลา 6 ชั่วโมงที่อาจารย์สอน ผมได้เรียนรู้เรื่องตราสินค้า หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “แบรนด์” อีกแนวหนึ่งที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ต้องบอกก่อนว่าผมเคยเข้าอบรมเรื่องการสร้างแบรนด์มานิดหน่อย ทำให้รู้สึกถึงความแตกต่างของรูปแบบการสอนของอาจารย์ อาจารย์สอนโดยใช้วิธี ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง แล้วค่อยเอาประสบการณ์การทำงานกับแบรนด์ดังๆ ของเมืองไทย ของต่างประเทศมากมายมาเล่าให้ฟัง และที่สำคัญคือเพื่อนๆ ร่วมห้องที่เรียนด้วยกัน ทั้งถาม ทั้งช่วยคิด ช่วยกันตอบ ทำให้บรรยากาศการเรียน เป็นการ “แบ่งปันความรู้” ให้กระจายไปทั่วห้อง

นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่เขียนบทความนี้ขึ้นมา เพื่อ “แบ่งปัน” และ “จดจำ” ความรู้ที่ได้ไว้ด้วย (กลัวลืม) และต้องขอออกตัวก่อนครับว่า ที่ผมเขียนนี้เป็นสิ่งที่ผมได้รับรู้มาและเข้าใจเอง อาจจะมีส่วนใดส่วนหนึ่งของบทความไม่ตรงกับทฤษฏีของใครอย่าว่ากันนะครับ แสดงความคิดเห็นไว้ท้ายบทความนี้ได้

อันดับแรก ผมขอทำความเข้าใจกันเรื่องของการสร้างแบรนด์กันก่อน เพราะหลายคนรวมทั้งผมด้วยคงเข้าใจกันว่า การสร้างแบรด์คือ การสร้างยอดขาย การเขียนบล็อก การตั้งชื่อ การออกแบบโลโก้ ออกแบบแพคเกจจิ้ง แต่มันไม่ใช่ซะทีเดียว มันเป็นแค่ส่วนประกอบเพียงเล็กน้อย แต่ผมคิดว่ามันคือ “สิ่งที่คนพูดถึงเรา เวลาเราไม่อยู่” หรือให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ “คุณค่าของตัวเราที่ลูกค้านึกถึงเสมอ” หรือการ “ทำให้มันมีตัวตนขึ้นมา”

แล้วตัวตนหรือคุณค่าของตัวเราคืออะไรล่ะ ผมใช้วิธีการตั้งคำถามเพื่อหาตัวตนของเรา ผมใช้ 2 คำถามนี้ครับ อย่าลืมหากระดาษ ปากกา มาทำไปพร้อมๆ กัน

1. (ชื่อแบรนด์ของคุณ) คือใคร เช่น ยูเฮิร์บ บิวตี้ คือใคร ผมตอบให้ดูเป็นตัวอย่างนะครับ

·    ผู้ผลิตสบู่
·    ผู้ผลิตครีม
·    ผู้ผลิตโลชั่น
·    เพื่อนที่ให้คำปรึกษา
·    ผู้สร้างแบรนด์
·    คนที่จริงใจ

2.   ลูกค้าต้องการอะไรจาก (ชื่อแบรนด์ของคุณ) เช่น ลูกค้าต้องการอะไรจาก ยูเฮิร์บ บิวตี้ ผมตอบให้ดูเป็นตัวอย่าง

·    มีโรงงานอยู่จริง
·    ใช้แล้วขาว
·    มีมาตรฐาน
·    มีคุณภาพดี
·    จริงใจ
·    ราคายุติธรรม

จากนั้น เราก็ขมวดคำเหล่านี้เข้าให้กลายเป็นวลี หรือข้อความสั้นๆ ที่สามารถสื่อออกมาได้ชัดเจนว่าตัวตนเราคือใคร เพื่อให้ลูกค้าจดจำและนึกถึงเราเสมอ ผมใช้เวลาคิดอยู่นาน ยกตัวอย่างให้ดูครับ

·    เพื่อนร่วมทาง
·    เพื่อนร่วมก้าว
·    ใส่ใจ จริงใจ เพื่อความมั่นใจของคุณ
·    เพื่อนร่วมธุรกิจ คิดไปด้วยกัน

และอีกหลายวลี หลายข้อความ จนในที่สุดก็ได้วลีที่ตรงใจ รู้สึกเป็น ยูเฮิร์บ บิวตี้ มากที่สุด นั่นก็คือ

“ให้มากกว่าที่คิด ผลิตกับยูเฮิร์บ บิวตี้”

ที่เล่ามายืดยาวนี้ยังไม่ได้เสี้ยวของสิ่งที่เรียนมา นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการสร้างแบรนด์ คือ การหาตัวตนของเราให้เจอ หลังจากเรียนมาผมได้เอามาทดลองทำจริง จึงอยากให้ทุกท่านที่อ่านบทความนี้ ลงมือทำ หากต้องการสร้างแบรนด์ สร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ อย่าเรียนรู้อย่างเดียว ต้องลงมือทำ แล้วมูลค่าของแบรนด์ก็จะเริ่มต้นขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้